CÁC LOẠI VAN TRONG HỆ THỐNG LẠNH BẠN NÊN BIẾT
Đối với hệ thống sử dụng nhiều đường ống, thì các van có một vai trò vô cùng quan trọng, giúp đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định và an toàn. Nếu ở bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về thiết bị quan trọng dây chuyền sản xuất đá viên, trong bài viết này tikycorp.vn.com sẽ cùng các bạn khám phá thêm về các loại van trong hệ thống lạnh.
1. Van chặn hệ thống lạnh
Khi nhắc đến các loại van trong hệ thống lạnh, không thể không kể đến van chặn. Chúng là một phần quan trọng, không thể thiếu trong các sản phẩm công nghệ và cơ khí. Van chặn có rất nhiều loại khác nhau tùy thuộc chức năn, vị trí, công dụng, kích cỡ, vật liệu chế tạo, cách thức làm kín,…
Dựa theo chức năng làm việc cũng như vị trí đặt van, người ta chia chúng ra thành các loại: van chặn hút, van chặn đẩy, van góc, van lắp trên máy nén, van lắp trên bình chứa.
Dựa theo vật liệu có các loại van chặn phổ biến là: van thép hợp kim, van đồng,…
Hình ảnh: Van chặn trong hệ thống lạnh
2. Van một chiều hệ thống lạnh
Hình ảnh: Van một chiều trong hệ thống lạnh
Van một chiều là một trong các loại van trong hệ thống lạnh tiếp theo mà chúng tôi đề cập đến. Nhờ có loại van này mà các thiết bị sử dụng an toàn. Chúng thường được sử dụng trong hê thống bảo vệ của máy nén, máy bơm,… và được lắp ở phía đầu đẩy các van một chiều.
Công dụng của van một chiều là:
♦ Tránh sự ngập lỏng khi hệ thống lạnh ngừng hoạt động vì nhiều lý do. Khi đó, môi chất còn lại bên trên đường ống đẩy có thể ngưng tụ lại và dễ dàng chảy về đầu đẩy máy nén, khi máy nén hoạt động có thể gây ra ngập lỏng.
♦ Giúp tránh tác động qua lại giữa các máy làm việc song song. Bởi với các máy này, chúng có chung dàn ngưng, nên đầu ra các máy nén cần lắp van một chiều giúp tránh tác động qua lại giữa các tổ máy. Đặc biệt, khi một máy đang làm việc, việc khởi chạy tổ máy thứ hai sẽ rất khó khăn do lực ép lên phía đầu đẩy máy chuẩn bị khởi động.
♦ Ngoài các tác dụng trên, van một chiều còn có thể giúp tránh tác động của áp lực cao thường xuyên lên Clappe máy nén.
Khi lắp đặt van một chiều, cần chú ý lắp đúng chiều chuyển động của môi chất. Các dấu hiệu trên thân van sẽ giúp bạn tìm ra đâu là chiều đó. Với những ai có kinh nghiệm, nhìn từ cấu tạo bên ngoài cũng có thể biết chiều chuyển động của môi chất.
3. Van nạp gas
Người ta thường lắp đặt thêm van nạp gas vào các hệ thống lạnh có công suất nhỏ và trung bình. Van nạp gas được lắp đặt trên đường lỏng từ bình chứa đi ra cấp dịch cho các dàn lạnh hoặc trên đường lỏng từ thiết bị ngưng tụ đến bình chứa. Trong số các loại van trong hệ thống lạnh, van nạp gas có tác dụng quan trọng, nhờ có chúng mà việc nạp gas được an toàn và thuận lợi hơn.
Nguyên tắc hoạt động: khi cần nạp gas, ta nối đầu nạp với bình gas và mở chụp bảo vệ đầu van. Phía bên trong chụp đầu van bảo vệ là trục quay giúp đóng mở van. Giờ ta dùng cờ lê mỏ lết quay trục theo chiều ngược kim đồng hồ để mở van và nạp. Cuối kỳ nạp, quay chốt theo chiều kim đồng hồ để đóng van lại, nhớ là không nên siết quá chặt vì có thể làm van hỏng, lệch ren.
4. Van xả gas
Cũng giống với van nạp gas, van xả gas là một phần quan trọng trong các loại van trong hệ thống lạnh. Đây là thiết bị bảo vệ được thiết kế với mục đích xả gas phòng ngừa việc tăng áp đột ngột xảy ra bên trong hệ thống. Chúng được dùng để bảo vệ các bình áp lực.
5. Van tiết lưu
Van tiết lưu là một trong các loại van trong hệ thống lạnh khá quen thuộc. Cấu tạo van tiết lưu gồm thân, chốt, lò xo, màng ngăn và cảm biến.
Nguyên lý hoạt động:
Bầu cảm biến được nối với trên màng ngăn nhờ ống mao. Bầu này có chứa chất lỏng dễ bay hơi, cũng chính là môi chất lạnh sử dụng trong hệ thống. Khi đốt nóng bầu cảm biến, ấp suất hơi bên trong chúng sẽ tăng cao và truyền theo ống mao tác động lên màng ngăn. Đồng thời, chúng sẽ ép một lực ngược lại lực ép lò xo lên thanh chốt, nhờ đó khe hở được mở rộng ra, môi chất đi qua van và vào thiết bị bay hơi.
Khi nhiệt độ bầu giảm, hơi trong bầu cảm biến sẽ ngưng lại một phần, gây ra giảm áp bên trong, lực lò xo thắng lực ép của hơi và đẩy thanh chốt lên trên, khiến van khép lại một phần, lượng môi chất đi qua van giảm.
Trong quá trình vận hành, van tự động điều chỉnh đóng mở khe hở giữa chốt và thân để khống chế dịch đi vào dàn bay hơi. Đồng thời chúng cũng giúp duy trì hơi đầu ra thiết bị bay hơi để mức quá nhiệt ổn định. Độ quá nhiệt này có thể chỉnh bằng cách tăng độ căng lò xo, càng căng lò xo độ quá nhiệt sẽ càng tăng.
Phân loại:
Van tiết lưu tự động cân bằng trong: lấy tín hiệu nhiệt độ đầu ra của thiết bị bay hơi, van có một cửa thông giữa khoang môi chất chuyển động qua van với khoang dưới màng ngăn.
Van tiết lưu tự động cân bằng ngoài: lấy tín hiệu nhiệt và áp suất đầu ra thiết bị bay hơi, khoang dưới màng ngăn không thông với khoang môi chất chuyển động qua van được nối thông với đầu ra dàn bay hơi nhờ một ống mao.